วันศุกร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2557

หัวเผา

หัวเผา

หัวเผา (Glow plug) เปนอุปการณที่ชวยในการสตารตเครื่องยนตใหติดไดโดยงาย
บางครั้งที่เครื่องยนตเย็นหรือมีอากาศหนาว จะทําใหเครื่องยนตสตารตติดยาก จึงตองมีอุปกรณเขามาชวยในการสตารตเครื่องยนต โดยวิธีการทําใหเกิดความรอนขึ้นภายในหองเผาไหมกอน แลวจึงจะสตารทเครื่องยนต

หัวเผา เป็นลักษณะของไส้ความร้อน ที่ทำงานโดยอาศัยกระแสไฟที่ได้จากแบตเตอรี่ เพื่อทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น เพื่อให้เกิดการจุดระเบิดได้ง่ายในขณะเครื่องเย็น โดยจะถูกติดตั้งที่กระบอกสูบของทุกสูบ

หัวเผาจะถูกติดตั้งในห้องเผาไหม้ล่วงหน้า และน้ำมันเชื้อเพลิงจะถูกฉีดเข้ามาที่ห้องนี้ เมื่อเกิดการจุดระเบิดขึ้นจะเกิดขึ้นที่ห้องเผาไหม้ล่วงหน้านี้ก่อนแล้วจึงลามออกไปยังห้องเผาไหม้หลัก
เครื่องยนต์ดีเซล ที่มีห้องเผาไหม้แบบอินไดเร็กต์ (indirect) หรือที่เรียกกันว่าสเวิร์มแชมเบอร์ เช่น เครื่องยนต์ของโตโยต้า ไมตี้เอ๊กซ์ (2L), มิตซูบิชิไซโคลน (4D56) เป็นต้น
เครื่องยนต์ที่ใช้ระบบหัวเผา ในขณะสตาร์ทเครื่องจะต้องรอให้ไฟสัญญาณดับลงก่อน จึงทำการสตาร์ท (ใช้เวลาประมาณ 3-4 วินาที)


สอบถามสินค้า โทร 038 443084

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น