วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2561

น้ำมันเพาเวอร์ควรดูแลอย่าให้ขาด

น้ำมันเพาเวอร์

              น้ำมันเพาเวอร์หรือน้ำมันเกียร์ออโต้
              พวงมาลัยเพาเวอร์”(Power steering system) คือระบบที่ช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางต่างๆ ให้เบาลง เพื่อประโยชน์ในการหักเลี้ยวในพื้นที่แคบและความสะดวกสบายในการขับขี่ ในปัจจุบันยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ

1.ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering) ก็ตามชื่อเลยครับ ระบบนี้จะใช้ ปั๊มไฮดรอลิกสร้างกำลังส่งไปกระปุกพวงมาลัย หรือ แร็กพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับยามหักเลี้ยว โดยใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ปั๊มไฮดรอลิก

2.ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างกำลังช่วนผ่อนแรง กล่าวคือเมื่อผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน

ในที่นี้เราจะพูดถึงแบบแรกที่ต้องใช้น้ำมันเป็นตัวช่วยผ่อนแรงไฮดรอลิก

       เมื่อพวงมาลัยหนักกว่าปกติจำเป็นต้องตรวจเช็คน้ำมันในกระปุก
ใครๆก็สามารถเปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์เองได้

อุปกรณ์


tools

1. ถุงพลาสติค และหนังยาง
2. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (น้ำมันเกียร์) ขนาด 1 ลิตร
3. ถุงมือ
4. ขวดเปล่าขนาด 1.5 ลิตร
5. คีม


ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์

1. สังเกตที่กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ จะมีสายยาง 2 เส้น ให้ถอดสายเส้นที่อยู่ด้านบนออกจากกระปุก
1.


2. ใช้ถุงพลาสติคหุ้ม ตรงรูกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ถอดสายยาง เพื่อไม่ให้น้ำมันไหลออก
2.


3. นำปลายสาย (เส้นที่ถอด) ใส่ลงไปที่ขวด
3.


4. สตาร์ทเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวาจนสุด หลายๆ รอบ
4.


5. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะไหลออกมา หมุนพวงมาลัยจนกว่าน้ำมันจะหยุดไหล
5.


6. ถอดถุงพลาสติค และใส่สายกลับไปยังตำแหน่งเดิมให้เรียบร้อย
6.


7. เปิดฝากระปุกน้ำมัน เติมน้ำมันลงไปจนถึงระดับ MAX หรือ HOT
7.


8. หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวา จนสุด หลายๆ รอบ อีกครั้ง เพื่อไล่อากาศออกให้หมด
8.


9. ถ้าน้ำมันพร่อง ให้เติมน้ำมันลงไปจนกว่าระดับน้ำมันจะคงที่ อยู่ในระดับ MAX หรือ HOT เป็นอันเสร็จ

9.

เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559

 ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ www.autoinfo.co.th

http://akp-auto.lnwshop.com/product สนใจสินค้าเราเลือกชมได้เลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น