น้ำมันเพาเวอร์
น้ำมันเพาเวอร์หรือน้ำมันเกียร์ออโต้
พวงมาลัยเพาเวอร์”(Power steering system) คือระบบที่ช่วยทดกำลังการหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางต่างๆ ให้เบาลง เพื่อประโยชน์ในการหักเลี้ยวในพื้นที่แคบและความสะดวกสบายในการขับขี่ ในปัจจุบันยังแบ่งออกเป็น 2 แบบ
1.ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฮดรอลิก (Hydraulic Power Steering) ก็ตามชื่อเลยครับ ระบบนี้จะใช้ ปั๊มไฮดรอลิกสร้างกำลังส่งไปกระปุกพวงมาลัย หรือ แร็กพวงมาลัย เพื่อช่วยผ่อนแรงผู้ขับยามหักเลี้ยว โดยใช้แรงจากเครื่องยนต์หมุนผ่านสายพานมายังที่ปั๊มไฮดรอลิก
2.ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์แบบไฟฟ้า EPS (Electric Power Steering) ระบบนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวสร้างกำลังช่วนผ่อนแรง กล่าวคือเมื่อผู้ขับขี่หักพวงมาลัยจะมีเซ็นเซอร์ ตรวจจับก่อนส่งให้กล่องควบคุมสั่งการให้มอเตอร์ทำงาน
ในที่นี้เราจะพูดถึงแบบแรกที่ต้องใช้น้ำมันเป็นตัวช่วยผ่อนแรงไฮดรอลิก
เมื่อพวงมาลัยหนักกว่าปกติจำเป็นต้องตรวจเช็คน้ำมันในกระปุก
ใครๆก็สามารถเปลี่ยนน้ำมันเพาเวอร์เองได้
อุปกรณ์

1. ถุงพลาสติค และหนังยาง
2. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ (น้ำมันเกียร์) ขนาด 1 ลิตร
3. ถุงมือ
4. ขวดเปล่าขนาด 1.5 ลิตร
5. คีม
ขั้นตอนการเปลี่ยนน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์
1. สังเกตที่กระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ จะมีสายยาง 2 เส้น ให้ถอดสายเส้นที่อยู่ด้านบนออกจากกระปุก
2. ใช้ถุงพลาสติคหุ้ม ตรงรูกระปุกน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ที่ถอดสายยาง เพื่อไม่ให้น้ำมันไหลออก

3. นำปลายสาย (เส้นที่ถอด) ใส่ลงไปที่ขวด

4. สตาร์ทเครื่อง หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวาจนสุด หลายๆ รอบ

5. น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์จะไหลออกมา หมุนพวงมาลัยจนกว่าน้ำมันจะหยุดไหล

6. ถอดถุงพลาสติค และใส่สายกลับไปยังตำแหน่งเดิมให้เรียบร้อย

7. เปิดฝากระปุกน้ำมัน เติมน้ำมันลงไปจนถึงระดับ MAX หรือ HOT

8. หมุนพวงมาลัยซ้าย/ขวา จนสุด หลายๆ รอบ อีกครั้ง เพื่อไล่อากาศออกให้หมด

9. ถ้าน้ำมันพร่อง ให้เติมน้ำมันลงไปจนกว่าระดับน้ำมันจะคงที่ อยู่ในระดับ MAX หรือ HOT เป็นอันเสร็จ

เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2559
ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ www.autoinfo.co.th
http://akp-auto.lnwshop.com/product สนใจสินค้าเราเลือกชมได้เลยครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น