น้ำมันเกียร์
ปัจจุบันระบบเกียร์ธรรมดาสำหรับยานยนต์ที่ใช้กันอยู่
ได้ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง
เพื่อให้ชิ้นส่วนฟันเกียร์มีความแข็งแรงมากขึ้นและมีขนาดเล็กลง
นอกจากนี้ยังเพิ่มความแข็งแรงของเฟืองเกียร์ด้วยการเคลือบสารเพิ่มความแข็งแรง
ทำให้สามารถรองรับภาระงานที่หนักได้
และเพิ่มการประหยัดเชื้อเพลิงโดยการเพิ่มชุดขับเคลื่อนเกียร์ให้มากขึ้นอีกด้วยทำให้ขับเคลื่อนได้ดีขึ้นนอกจากชิ้นส่วนเฟืองเกียร์จะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้วสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในระบบเกียร์ และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกันก็คือ “น้ำมันเกียร์”
การใช้น้ำมันเครื่องต่างจากที่ผู้ผลิตรถกำหนดไว้ ถึงจะผิดจริง เช่น เอาน้ำมันสำหรับเครื่องดีเซล มาใส่เครื่องเบนซิน หรือว่ากลับกัน หรือค่าความหนืดไม่เหมาะ ก็ไม่เกิดความเสียหายครับ การหล่อลื่นอาจจะไม่ได้ผลเต็มที่เท่านั้นเอง แต่การเอาน้ำมันเกียร์ชนิดอื่นมาใส่เกียร์ ซีวีที เกียร์ของคุณจะชำรุดหมดทางแก้ไขในเวลาอันสั้น และอีกอย่างแน่นอนด้วย ถ้าจะยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ก็น่าจะระดับเดียวกับการเอาน้ำมันพืชสำหรับปรุงอาหาร มาใส่แทนน้ำมันกียร์ของเกียร์ธรรมดา
SAE 90 คือน้ำมันเกียร์ธรรมดา
SAE 140 คือเกียร์เฟืองท้าย
GL-5 คือมาตรฐาน เกรด ที่ใช้กับเกียร์ ไฮปอยล์ (HP)
น้ำมันเกียร์มีความสำคัญอย่างมากต่อระบบเกียร์ ดังนั้นท่านควรจะเลือกใช้น้ำมันเกียร์ตามคำแนะนำในคู่มือและคำแนะนำในการบำรุงรักษาของผู้ผลิตรถยนต์ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ ควรตรวจสอบคู่มือว่าชิ้นส่วนใดในระบบเกียร์ที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ เช่น ห้องเกียร์ธรรมดา เฟืองท้าย เพลาเกียร์ธรรมดา ห้องส่งกำลังระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ เฟืองลิมิเต็ด-สลิปดิฟเฟอร์เรนเชี่ยล หรือชิ้นส่วนอื่นๆ ซึ่งชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต้องการการหล่อลื่นที่ต่างกันเพื่อสมรรถนะสูงสุดในการทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น